จากรุ่นสู่รุ่น ...

ภญ.บุญสิริณ ตรงต่อกิจ​

ภญ.บุญสิริณ ตรงต่อกิจ

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ ภญ.บุญสิริณ ตรงต่อกิจ เภสัชกรแผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลรามาธิบดีค่ะ
Q: เรียนจบมัธยมจากที่ไหน
A: โรงเรียนสตรีวิทยา กทม. ค่ะ
Q: ตอนเรียนในมหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
A: ตอนเข้าไปปี 1 รู้สึกว่าเป็นปีที่สนุกมาก ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง เป็นปีที่มีเวลาว่างมากที่สุด เพราะยังมีเวลาได้ไปห้าง ไปกินข้าวกับเพื่อนช่วงเย็น แต่ก็ยังมีช่วงที่ต้องอ่านหนังสือเข้มข้นเหมือนกันตอนสอบพวกวิชาแคลคูลัส เมดเคม ช่วงที่ปรับตัวใหม่ๆ เคยอ่านหนังสือแล้วท้อมากๆ แต่ก็ได้เพื่อนๆ พี่ๆ ที่คอยช่วยเหลือ นั่งติวกัน หาวิธีจำง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นและก็สามารถผ่านไปได้ค่ะ
ส่วนในช่วงปี 2 ก็จะต้องก้าวสู่วิชาคณะมากขึ้น เริ่มมีวิชาคณะเข้ามาให้ได้เรียน ร่วมกับในพาร์ทของกิจกรรม เราก็จะเป็นรุ่นพี่ที่ดูแลรุ่นน้องในการกิจกรรม ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นอีกปีที่สนุกค่ะ แต่ค่อนข้างที่จะต้องจัดการเวลาดีๆ อยู่พอสมควร เนื่องจากมีการเรียนที่เข้มข้นมากขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ
ปี 3 เข้าสู่วิชาคณะอย่างเต็มตัว เป็นปีที่ค่อนข้างหนักและต้องมีการปรับตัว บางทีก็มีรู้สึกเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง สิ่งสำคัญคือกำลังใจ เพื่อนช่วยได้เยอะมากๆ ค่ะ คอยช่วยเหลือ คอยติวกัน ให้กำลังใจกันจนสามารถผ่านไปได้ และปี 4 รู้สึกปรับตัวได้มากขึ้นกว่าเดิมค่ะ
ปี 5 เข้าสู่สายที่เลือก ก็จะเน้นความรู้ในสายนั้นที่เข้มข้นมากขึ้น รู้สึกว่าเป็นอีกปีที่ต้องปรับตัวเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะต้องเริ่มนำความรู้จากที่เรียนก่อนหน้ามารวบยอดเพื่อที่จะนำไปประยุกต์ในการทำงานจริงมากขึ้น อย่างสายที่เรียนเป็นสายคลินิก ก็จะต้องนำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์กับการทำเคสของคนไข้ ช่วงแรกก็รู้สึกยากมากแล้วก็เครียดมาก เพราะบางเรื่องที่เรียนไปก็ลืมไปแล้ว หรือยังเก็บเกี่ยวได้ไม่หมดค่ะ พอทำก็เลยรู้สึกยาก แต่พอได้ทำบ่อยมากขึ้น ก็กลายเป็นว่าได้ความรู้แล้วก็จำได้จากตอนที่ทำเคสมากขึ้นค่ะ รวมถึงอาจารย์ก็คอยให้คำแนะนำในประเด็นที่ควรจะโฟกัส เนื่องจากเป็นเรื่องที่ควรจะรู้และมีประโยชน์ในการนำไปทำงานจริงค่ะ
รู้สึกว่าเป็น 6 ปีที่ได้ประสบการณ์มากมาย ทั้งในเรื่องของความรู้ การทำกิจกรรม ทักษะการใช้ชีวิต การปรับตัว และก็มิตรภาพที่ดีค่ะ
Q: ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเรียนคณะเภสัช
A: ตอนมัธยมชอบเรียนวิชาเคมีและชีวะค่ะ แล้วก็อยากทำงานในสายสุขภาพ เลยเลือกคณะเภสัช เพราะมีงานหลากหลาย สามารถต่อยอดได้หลายทาง และเป็นงานที่มั่นคงค่ะ
Q: ทำไมถึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
A: ช่วงที่เรียนม.6 หนูสอบติดคณะเภสัชศาสตร์รอบแรก รอบสอบตรงก่อน Admission และได้เรียนภาคฤดูร้อนที่มหาลัยค่ะ รู้สึกว่าบรรยากาศในการเรียนค่อนข้างดี รวมถึงม.หัวเฉียวก็มีชื่อเสียงของคณะเภสัชศาสตร์ที่ดี จึงตัดสินใจเรียนที่นี่ค่ะ
Q: ปัจจุบันทำงานที่ไหน และสิ่งที่เรียนไปตอบโจทย์กับการทำงานมากน้อยแค่ไหน
A: ปัจจุบันทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี หน่วยบริการผู้ป่วยในค่ะ จากการที่เริ่มต้นในการทำงานตรงนี้คิดว่า สิ่งที่เรียนมาในสายการบริบาลมางเภสัชกรรมตอบโจทย์กับการทำงาน เช่น การตรวจสอบความถูกต้องของใบสั่งยา การหา DRPs ต่างๆ หรือการ counseling กับคนไข้ การ consult แพทย์ เนื่องจากจะเป็นความรู้ที่เคยได้เรียนมา และได้รับประสบการณ์จากการฝึกงานมาก่อน ทำให้พอที่จะเห็นภาพในการทำงานของสายงานนี้ และตัดสินใจที่จะทำงานนี้ค่ะ
Q: อยากขอบคุณใครบ้าง
A: ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจมาโดยตลอด ขอบคุณอาจารย์ที่คอยสอนทั้งเรื่องความรู้ และการใช้ชีวิตของการเป็นเภสัชกรที่ดี ขอบคุณเพื่อนๆที่เรียนด้วยกันมา คอยช่วยเหลืออะไรหลายๆอย่าง ขอบคุณเพื่อนในกลุ่มที่คอยอยู่ข้างกัน ติวให้กัน และให้กำลังใจกัน ขอบคุณรุ่นพี่ที่คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำอย่างดี ขอบคุณตัวเองที่พยายามมาจนถึงตอนนี้ รวมทั้ง ขอบคุณทุกคนที่คอยผลักดันให้หนูมาอยู่ในจุดนี้ ขอบคุณมากๆนะคะ 🙇🏻‍♀️
—-
อ่านเรื่องของพี่บุญสิริณแล้ว หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นน้อง ทั้งที่กำลังเรียนอยู่ในคณะ และน้องๆ มัธยมที่สนใจเข้ามาเป็นนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ม.หัวเฉียวนะคะ
 
Views: 2,835
Scroll to Top